Gia tăng tội phạm vị thành niên

Thứ năm - 02/03/2023 04:11 14 0
Phần lớn đối tượng phạm tội có tuổi đời rất trẻ, thậm chí trong độ tuổi vị thành niên, nhưng lại thực hiện các hành vi phạm tội manh động, nguy hiểm, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội.
Đã hơn 7 tháng trôi qua, nhưng người dân ấp Cái Tràm A1, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ án giết người hết sức manh động do một nhóm thanh thiếu niên gây ra vào đêm 1/8/2022.
Gia tăng tội phạm vị thành niên
Gia tăng tội tội phạm vị thành niên -0
Một nhóm thanh thiếu niên bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi “giết người”. 

Lúc 20h ngày hôm đó, Võ Hoàng Thái (SN 2003, ngụ phường 8, TP Bạc Liêu) và Nguyễn Trí Thức (SN 2005, ngụ xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) đang ngồi nhậu với 5 người bạn tại một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn ấp Cái Tràm A1 thì có 2 nam thanh niên chạy xe máy ngang qua nhìn vào. Cho rằng bị “nhìn đểu”, Thức lấy xe máy chở Thái mang theo dao tự chế đuổi theo. Phát hiện 2 thanh niên đang ngồi trong quán cà phê cách đó không xa, Thái xông vào dùng dao chém liên tục khiến một người bất tỉnh tại chỗ, người còn lại bỏ chạy ra khỏi quán. Nhóm của Thái tiếp tục dùng xe máy đuổi theo chém nhiều nhát khiến người thứ 2 bất tỉnh. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố vụ án, bắt một số đối tượng về hành vi “Giết người”.

Một vụ khác cũng khiến dư luận không khỏi bức xúc bởi thủ phạm tuổi đời rất trẻ. Chiều 28/8/2022, khi nghe tin một người chị chơi thân bị người đàn ông hàng xóm sàm sỡ, Ngô Thái Thi (SN 2007, ngụ phường 1, TP Bạc Liêu) rủ thêm 2 người bạn mang theo dao tự chế đến chém liên tiếp vào cổ khiến người đàn ông kia thương tích nặng. Ngày 5/9/2022, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thi về hành vi “Giết người”, nhưng cho tại ngoại. Tuy nhiên, trong quá trình tại ngoại, với bản chất côn đồ, Thi tiếp tục có hành vi đánh người gây thương tích nên cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt Thi để tạm giam.

Gia tăng tội tội phạm vị thành niên -0
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu thi hành lệnh bắt tạm giam Ngô Thái Thi về hành vi “giết người”. 

Theo số thống kê, năm 2022, Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện, xử lý 14 vụ, 35 đối tượng thanh thiếu niên phạm tội có sử dụng hung khí mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.

Trung tá Nguyễn Đức Phong, Phó trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, ở độ tuổi vị thành niên, suy nghĩ và hành động của các em bồng bột, thiếu kiềm chế. Đa phần các em bỏ học từ sớm, không được sự quan tâm, dạy dỗ kịp thời từ phía gia đình nên thường xuyên tụ tập, ăn chơi lêu lổng; thích thể hiện; hành xử theo kiểu côn đồ dẫn đến những hành vi phạm tội với mức độ ngày càng nguy hiểm, để lại nhiều hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội.      

Gia tăng tội tội phạm vị thành niên -0
Công an thị xã Giá Rai kịp thời ngăn chặn 30 thanh thiếu niên mang theo hung khí chuẩn bị giải quyết mâu thuẫn. 

Công an tỉnh Bạc Liêu đã tăng cường quản lý chặt địa bàn, nhất là những nhóm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập gây mất ANTT , kịp thời ngăn chặn không để hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Điển hình, tối 14/12/2022, Công an thị xã Giá Rai kịp thời ngăn chặn 30 thanh thiếu niên mang theo 7 dao tự chế, 2 côn ba khúc, 3 gậy sắt, 9 viên gạch… chuẩn bị đánh nhau trên địa bàn phường 1. Nguyên nhân là do mâu thuẫn trong lúc đá bóng. Đáng chú ý, có những người không liên quan đến vụ mâu thuẫn trên, thậm chí không quen biết những người còn lại, nhưng cũng sẵn sàng “nhập cuộc” để thể hiện.

Trung tá Nguyễn Đức Phong khuyến cáo: “Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của Công an, thiết nghĩ cần có sự chung tay từ gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục con, em mình, nhằm hạn chế những hậu quả đau lòng có thể xảy ra, góp phần bảo đảm ANTT ngay tại cơ sở".

Tác giả bài viết: Huyện đoàn Nam Trà My

Nguồn tin: CANN

loading...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây